Refrring domain là một khái niệm khá mới lạ với nhiều người, nhưng lại rất quen thuộc trong lĩnh vực SEO Marketing. Nếu bạn cũng tò mò về thuật ngữ này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của CloudFly. Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết referring domain và gì và nó tác động tới website như thế nào nhé.
Referring domain là một thuật ngữ chỉ các domain có chứa liên kết trỏ đến trang web của bạn. Những liên kết này mang theo lượng truy cập và số lần xem đến website, từ đó tăng lưu lượng truy cập và cải thiện thứ hạng từ khóa trên Google. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng khi có các referring domain, bạn phải duy trì chúng thường xuyên. Điều này có nghĩa là bạn cần duy trì các domain trỏ về trang web của bạn. Nếu vì một lý do nào đó khiến các liên kết này không còn trỏ về nữa, nó có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến trang web, tùy thuộc vào sức mạnh và sự quan trọng của những liên kết đó.
Backlink, hay còn được gọi là liên kết ngược, là các liên kết được tạo ra từ các referring domain trỏ về trang web của bạn. Các liên kết này được nhúng trong văn bản, hình ảnh, video, nút hoặc các phần tử trang khác. Chúng được đánh giá dựa trên mức độ liên quan, thẩm quyền tên miền (DA), tính đa dạng của website. Cũng như vị trí của liên kết, cùng với một số yếu tố khác.
Còn referring domains là các website chứa một hoặc nhiều backlink trỏ về một website khác. Một referring domain có thể cung cấp nhiều backlink cho cùng một website. Tuy nhiên, website của bạn cũng có thể có nhiều referring domains trỏ về.
Đối với số lượng những backlink trỏ về trang yêu cầu, con số này không được phép vượt qua quá nhiều so với referring domains. Nếu số lượng backlink vượt quá nhiều so với số lượng referring domains, điều này đồng nghĩa rằng một domain đang nhận được quá nhiều backlink từ cùng một nguồn. Khi đó, chất lượng của các backlink sẽ bị giảm và dẫn đến việc Google đánh giá thấp các liên kết này, coi chúng là không đáng tin cậy.
Theo đánh giá của Google, tỷ lệ giữa số lượng backlink và số lượng referring domains càng thấp thì càng tốt. Điều này dễ hiểu vì Google đánh giá cao hơn khi có nhiều nguồn đa dạng nhắc đến bạn, thay vì chỉ có một nguồn nhắc đến bạn nhiều lần. Dựa trên nhiều dự án SEO, tỷ lệ backlink chỉ nên gấp 3 hoặc 4 lần số lượng referring domains. Google luôn ưa chuộng tính tự nhiên, vì vậy bạn nên xây dựng website của mình một cách tự nhiên nhất, tránh bơm link hoặc spam backlink.
Khi đã hiểu rõ referring domain là gì, chắc hẳn bạn cũng biết sức ảnh hưởng của chúng đối với trang web. Một domain có thể thu thập hàng nghìn backlink từ các domain khác. Số lượng referring domain và backlink trỏ về website đều có tác động quan trọng đến việc đưa các từ khóa lên top. Đây là một yếu tố quan tọng không thể bỏ qua trong SEO Offpage.
Ví dụ, giả sử có hai website, trang web A có 1000 backlink từ 100 referring domains trỏ về. Và trang web B có 5000 backlink từ 50 referring domain trỏ về. Nếu tất cả các chỉ số khác đều như nhau, thì trang web A sẽ có thứ hạng từ khóa cao hơn trang web B.
Vì vậy, để website của bạn có thể đạt vị trí cao với các từ khóa cạnh tranh, nó phải có số lượng và chất lượng backlink cần thiết. Nhưng bên cạnh đó, bạn cũng cần cân bằng giữa hai yếu tố này. Chỉ khi backlink và referring domain cân đối với nhau, Google mới đánh giá website là tự nhiên.
Một điểm bạn cần lưu ý là số lượng backlink không đảm bảo hoàn toàn độ uy tín và sức mạnh của website. Vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, backlink vẫn là tiêu chí quan trọng trong hơn 200 yếu tố xếp hạng của Google.
Như đã đề cập ở trước đó, không phải càng nhiều backlink hay referring domain trỏ về trang web là càng tốt. Nếu không tuân theo quy tắc, nó có thể gây phản tác dụng. Chẳng hạn như khi trang web của bạn mới được tạo và nhận được một lượng lớn backlink, điều này có thể gây tác động tiêu cực đến hiệu suất của website.
Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, bạn chỉ nên đặt liên kết trên các trang web có domain rating trên 20. Đồng thời liên kết đó cũng phải có liên quan đến nội dung trên trang web của bạn. Ngoài ra, bạn nên tránh đặt liên kết ở những nội dung không liên quan hoặc không cần thiết. Vì điều này có thể ảnh hưởng đến đánh giá của Google về trang web.
Tương tự như backlink, referring domain cũng cần phải có chất lượng. Khi tìm kiếm các nguồn referring domains, bạn nên chú ý đến những nguồn có điểm số cao. Chẳng hạn như Domain Authority > 20 (Moz), Domain Rating > 20 (Ahrefs).
Hơn nữa, điều quan trọng là bạn chỉ nên đặt backlink trên các trang web có nội dung liên quan đến website của mình. Cũng như tránh đặt liên kết trên những trang có nội dung không liên quan, spam link. Vì điều này sẽ làm cho Google đánh giá xấu backlink đó và có thể ảnh hưởng đến sự uy tín của trang web.
>>> Xem thêm:
Hy vọng những nội dung trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về referring domain là gì và điểm khác nhau giữa referring domain và backlink. Nếu muốn đăng ký tên miền và máy chủ ảo chất lượng, bạn có thể tham khảo CloudFly. Đây là công ty cung cấp domain, Cloud Server uy tín với giá cực rẻ. Bạn sẽ được tư vấn để mua tên miền phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. Nếu còn thắc mắc hay muốn được giải đáp vấn đề gì, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng.
THÔNG TIN LIÊN HỆ: