CloudFly xin thông báo đến quý khách hàng thông tin mới nhất về việc cáp quang biển APG gặp sự cố vào gần 16h chiều ngày 26.7.2022.
Một đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) đã gặp sự cố. Cụ thể, tuyến cáp biển APG đã bị mất kết nối trên toàn tuyến kể từ 15h48p. Tại một số khu vực, các thuê bao Internet băng rộng và thuê bao di động có thể gặp khó khăn khi truy cập vào các trang web hoặc ứng dụng quốc tế khác. Ngoài ra, việc đường dây APG không ổn định cũng đã tạo áp lực lên những tuyến cáp quang biển khác đi quốc tế.
Về nguyên nhân, đại diện ISP cho hay:
“Đối tác quốc tế chịu trách nhiệm về quản lý tuyến cáp biển APG nghi ngờ tuyến cáp này bị đứt trên nhánh S3, vị trí lỗi cách trạm cập bờ Chongming(Trung Quốc) khoảng 427 km. Hiện đối tác vẫn đang kiểm tra để có kế hoạch khắc phục, xử lý kịp thời nhất.”
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ thông tin cụ thể về thời gian khắc phục xong sự cố của tuyến cáp quang này.
Được biết, ngay sau khi phát hiện cáp APG gặp sự cố, các nhà mạng tại Việt Nam đều đã triển khai ngay các phương án dự phòng. Cụ thể là, nỗ lực thực hiện định tuyến chuyển lưu lượng quốc tế sang các hướng cáp biển khác và cáp trên đất liền, đồng thời tối ưu các hệ thống kỹ thuật liên quan. Do đó, đã góp phần hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đối với người dùng dịch vụ.
APG (Asia Pacific Gateway) là một trong 7 tuyến cáp quang biển kết nối internet Việt Nam đi thế giới. Tuyến cáp được chính thức đưa vào vận hành từ giữa tháng 12.2016, với khả năng cung cấp băng thông tối đa 54 Tb/giây. APG có tổng chiều dài khoảng 10.400 km, với nhiều điểm kết nối các khu vực tại châu Á. Tuyến cáp này có các điểm kết nối ở chính Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Singapore và Việt Nam. Cáp biển APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng hàng đầu Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp chính góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng internet tại Việt Nam.
Trong năm 2021, tuyến cáp quang này đã có 4 lần bị gián đoạn, trong đó lần gần nhất vào tháng 12/2021 và phải mất hai tháng mới khắc phục xong. Đến tháng 4.2022, APG tiếp tục gặp lỗi đứt sợi trên phân đoạn S1.7 và phải mất 10 ngày để xử lý, trước khi xảy ra sự cố lần này.
Nguồn sưu tầm.